slider danh mục

Điểm mặt các loại thuốc trị khô khớp gối được nhiều người tin dùng

Khô khớp gối không chỉ gây nên những cơn đau nhức, làm ảnh hưởng đến khả năng vận động mà nếu không kịp thời chữa trị còn dẫn đến nhiều biến chứng teo cơ, mất sụn. Vậy khô khớp gối uống thuốc gì và nên lưu ý gì khi dùng thuốc. Hãy cùng phòng khám AMIO Stemcell khám phá các loại thuốc được nhiều người tin dùng hiện nay nhé.  

Khô khớp gối có nguy hiểm không?

Khô khớp gối là tình trạng xảy ra khi lượng chất nhờn bôi trơn sụn khớp bị thiếu hụt, dẫn tới không đủ dịch nhờn và dần dần khớp bị khô lại, ảnh hưởng rất nhiều tới hoạt động của khớp gối. Khô khớp gối thường xảy ra ở người cao tuổi, thế nhưng hiện nay tỷ lệ người trẻ bị khô khớp gối đang tăng cao do thiếu hụt chất dinh dưỡng và do lối sống không thường xuyên vận động, điều này khiến nhiều người lo lắng.

Khớp gối bị thiếu dịch khớp do tuổi tác hoặc nguyên nhân bệnh lý, khiến bề mặt sụn không còn lớp bảo vệ và dễ ma sát với nhau, làm cử động khớp trở nên khó khăn, đôi khi nghe tiếng lục cục ở đầu gối. Dần dần làm sụn bị mài mòn, gây nên những cơn sưng đau, viêm khớp, tổn thương sụn khớp và thậm chí là thoái hóa khớp.

khô khớp gối uống thuốc gì
Tình trạng khô khớp làm ảnh hưởng đến khả năng vận động của cơ thể

Tình trạng khô khớp gối kéo dài không được chữa trị, hoặc chữa bằng những cách không khoa học, chậm trễ sẽ rất dễ dẫn tới nhiều biến chứng nghiêm trọng hơn như mất sụn, khớp bị biến dạng, lệch khớp, teo cơ… Vậy nên việc lựa chọn khô khớp gối uống thuốc gì và có phương pháp điều trị đúng ngay từ khi bắt đầu phát hiện ra các triệu chứng nhẹ là vô cùng cần thiết. 

Khi bị khô khớp gối nên uống thuốc gì để hỗ trợ điều trị?

Thông thường đa số mọi người mới bị đau khớp gối nhẹ và có những biểu hiện đi kèm chưa nghiêm trọng mấy sẽ tìm đến các loại thuốc tạo chất nhờn cho khớp. Với mục đích nhanh chóng bổ sung chất nhờn từ bên ngoài để đảm bảo hoạt động trơn tru cho sụn khớp. Dưới đây là câu trả lời cho thắc mắc khô khớp gối nên uống thuốc gì của nhiều người.

Paracetamol

Đa số các bác sĩ sau khi nghe thắc mắc khô khớp gối uống thuốc gì từ người bệnh, thường kê cho bệnh nhân một loại thuốc giảm đau, kháng viêm như Paracetamol. Loại thuốc này thường được dùng khi những biểu hiện của người bệnh đang ở mức đau nhức dạng nhẹ, viêm nhẹ, có thể sưng phù nhưng kiểm soát được. Với tình trạng khớp đau nặng, cơn đau thường xuyên và tăng dần mức độ thì Paracetamol sẽ không mấy hiệu quả.

khô khớp gối uống thuốc gì
Paracetamol là loại thuốc được sử dụng khá phổ biến

Paracetamol khi đi vào cơ thể sẽ ức chế Enzyme cyclooxygenase – một loại enzyme có khả năng tổng hợp Prostaglandin. Nhờ đó giúp giảm viêm, giảm đau và giảm các triệu chứng đau nhức do khô khớp gối gây ra. Tuy nhiên, một số trường hợp chống chỉ định cần lưu ý gồm: Người bị suy gan, suy thận, bệnh tim, bệnh phổi, thiếu máu mãn tính, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, người bị dị ứng với các thành phần của thuốc.

***Lưu ý: Đây cũng là loại thuốc rất phổ biến trên thị trường và nhiều người cũng có thể tự mua về được. Tuy nhiên theo khuyến cáo, người bệnh không nên tự ý dùng thuốc khi chưa có sự hướng dẫn và chỉ định từ chuyên gia, để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

Ibuprofen – Nhóm NSAID

Bên cạnh đó, một nhóm thuốc cũng được rất nhiều bác sĩ dùng cho các bệnh nhân bị đau nhức khớp đó chính là thuốc chống viêm không Steroid (NSAID) mà tiêu biểu nhất chính là Ibuprofen. Các loại thuốc này khi được hấp thu, sẽ ức chế khả năng tổng hợp PGF2 và Prostaglandin. Giúp làm chúng ta ít thấy đau hơn bởi quá trình truyền đi tín hiệu “đau” tới thần kinh trung ương đã bị chậm lại.

khô khớp gối uống thuốc gì
Ibuprofen là thuốc hỗ trợ giảm các triệu chứng đau khi bị khô khớp

Ibuprofen cũng được chỉ định cho các trường hợp đau nhẹ đến trung bình, không có tác dụng với những tình trạng đau nhức nặng. Bên cạnh đó thuốc cũng có nhiều tác dụng phụ nên thường chỉ có thể sử dụng trong thời gian ngắn, không nên uống kéo dài.

***Chống chỉ định của thuốc: Phụ nữ có thai, đang cho con bú, người bị dị ứng với các thành phần thuốc, dị ứng sulfamil hoặc dị ứng nhóm NSAID, đang bị các vấn đề bệnh tim, gan, đại tràng, dạ dàu, thận…

Prednisolone – Nhóm Corticoid

Khi được hỏi khô khớp gối uống thuốc gì, có rất nhiều người tìm đến các nhóm corticoid mà đại diện là Prednisolone. Bới công dụng kháng viêm, giảm đau tức thời ngay cả với cơn đau nặng. Prednisolone thường được dùng với các trường hợp viêm khớp, đau khớp nặng, sưng phù.

Prednisolone sẽ thay thế steroid tự nhiên trong cơ thể, bằng cách đó giúp tế bào và các cơ quan được kích hoạt, duy trì khả năng tiết chất nhờn bôi trơn. Tuy nhiên loại thuốc này có khả năng gây nghiện và nhiều tác dụng phụ nên chỉ được dùng trong thời gian ngắn, với một số trường hợp thực sự cần thiết.

khô khớp gối uống thuốc gì
Prednisolone là loại thuốc nhóm corticoid với tác dụng giảm đau mạnh mẽ

***Lưu ý: Với mọi đối tượng, nên được các bác sĩ chỉ định và hướng dẫn về liều lượng, cách dùng cũng như những lưu ý khi dùng loại thuốc này.

Các loại dưỡng chất giúp bổ sung chất nhờn hiệu quả cho khớp gối

Bên cạnh sử dụng những loại thuốc có tác dụng điều trị cho những trường hợp bệnh nhẹ đến trung bình, thì việc bổ sung các thành phần giúp tăng tiết dịch nhờn bôi trơn khớp gối cũng rất quan trọng. Sau đây là một số hoạt chất trả lời cho câu hỏi khô khớp gối uống thuốc gì.

Glucosamine

Glucosamine cũng là một thành phần tự nhiên của cơ thể, có ảnh hưởng trực tiếp tới việc tiết chất nhờn bôi trơn sụn khớp. Và hiện nay, các nhà nghiên cứu đã thành công tạo ra hoạt chất này để bổ sung lượng Glucosamine bị thiếu hụt trong cơ thể. 

Đa số các sản phẩm chứa Glucosamine thường ở dạng thực phẩm bổ sung, nổi bật nhất là: Blackmores Glucosamine, Kirkland Glucosamine MSM, Signature Glucosamine, Glucosamine DHC, Glucosamine Orihiro…

khô khớp gối uống thuốc gì
Glucosamine là thành phần hoạt chất có lợi cho khô khớp gối

Công dụng chính là giúp giảm các triệu chứng đau nhức, tăng lượng chất nhờn bôi trơn, tăng khả năng hấp thu canxi, tăng sức mạnh cho cơ bắp và dây chằng, thúc đẩy khả năng tái tạo sụn khớp… Tuy nhiên, đây không phải là thuốc, vì thế các sản phẩm trên thường chỉ có khả năng hỗ trợ. Trước khi sử dụng, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên môn.

Chondroitin

Đây là hoạt chất thường được kết hợp chung với Glucosamine để tăng cường khả năng tăng sản sinh chất nhờn sụn khớp, hỗ trợ tái tạo sụn khớp và ức chế enzyme elastase. Các sản phẩm đại diện trong nhóm này là: ZS Chondroitin, Principle Nutrition Triple-Strength.

Acid Hyaluronic (HA)

Là thành phần không thể thiếu trong việc lựa chọn khô khớp gối uống thuốc gì. HA thường được sử dụng qua đường uống hoặc tiêm, nhưng đa số người ta lựa chọn tiêm trực tiếp vào khớp gối để tăng chất nhờn ngay lập tức, giảm cơn đau nặng tức thời nhất là với phản ứng viêm tại chỗ. 

khô khớp gối uống thuốc gì
HA thường được tiêm trực tiếp vào khớp để tăng dịch nhờn sụn khớp

Collagen Type II

Collagen cũng là một thành phần tự nhiên và rất quan trọng cho sụn khớp, tuy nhiên thành phần này cũng dần bị hao hụt do tuổi tác. Bổ sung Collagen Type II thông qua các sản phẩm chăm sóc sức khỏe như NeoCell Collagen 2, Collagen Youtheory… là một cách làm khá hợp lý.

Collagen type 2 khi được đưa vào cơ thể sẽ giúp thúc đẩy tăng tiết dịch nhờn, giảm đau, giảm triệu chứng cứng khớp, làm chậm quá trình lão hóa ở sụn khớp.

Vitamin và khoáng chất

Các thành phần vitamin D, A, B6, B12, vitamin K và khoáng chất magie, canxi, acid folic… nên được bổ sung thường xuyên để đảm bảo cơ thể không bị thiếu hụt chất dinh dưỡng. Nhờ đó cơ thể phát triển ổn định và sụn khớp cũng được phục hồi, hỗ trợ tăng dịch nhờn bôi trơn tốt hơn.

khô khớp gối uống thuốc gì
Bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho hệ xương khớp thêm khỏe mạnh

Cách phòng tránh tình trạng khô khớp gối

Bên cạnh sử dụng sản phẩm giúp sản sinh chất nhờn dịch khớp, thì việc phòng ngừa ngay từ sớm là không hề thiếu. Chúng ta có thể bảo vệ sụn khớp của mình bằng những biện pháp sau: 

  • Duy trì cân nặng ở mức hợp lý, nếu thừa cân nên giảm càng sớm càng tốt.
  • Tư thế đứng, ngồi và làm việc đúng, hạn chế ngồi xổm, vắt chéo chân, đi giày cao gót lâu.
  • Thường xuyên vận động mức độ nhẹ nhàng.
  • Bổ sung thực phẩm có ích cho xương khớp như các loại cá biển, thịt, trứng, sữa, bơ, rau xanh…
  • Hạn chế dùng rượu bia, hút thuốc.

Các sản phẩm hỗ trợ tăng chất nhờn sụn khớp mặc dù có công dụng tốt cho trường hợp khô khớp gối, tuy nhiên đa số chỉ dùng cho các trường hợp bệnh từ nhẹ đến vừa, có tác dụng tạm thời và không thể giúp điều trị tận gốc nguyên nhân gây khô khớp.

Hiểu được nỗi lo của những người bị khô khớp gối nặng, kèm theo cơn đau nhức kéo dài mà các loại thuốc đã không còn hiệu quả. Các nhà nghiên cứu tại AMIO Stemcell đã cho ra đời liệu pháp tế bào vạn năng Bio Nano Cell giúp trị tận gốc nguyên nhân gây khô khớp gối, tái tạo cấu trúc sụn khớp tổn thương và tăng cường tiết dịch nhờn một cách tự nhiên.

khô khớp gối uống thuốc gì
Liệu pháp tế bào vạn năng Bio Nano Cell giúp điều trị từ gốc tình trạng khô khớp gối

Bio Nano Cell là phương pháp giúp đánh trúng đích bằng cơ chế tìm kiếm – sửa chữa – thay thế những tế bào sụn khớp đã bị tổn thương và thay bằng tế bào mới có khả năng biệt hóa và khỏe mạnh hơn. Điều quan trọng nhất là có thể triệt để xử lý được nguyên nhân gây khô khớp tận gốc rễ, một điều chưa từng có phương pháp nào trước kia thực hiện được.

Nhờ những thông tin trên, chắc hẳn việc khô khớp gối uống thuốc gì đã không còn là thắc mắc của quý vị. Tuy nhiên, nếu phát hiện những triệu chứng đau nhức xương khớp bất thường, đừng chủ quan mà hãy tới ngay bệnh viện hoặc Viện y học tái tạo quốc tế AMIO StemCell để được thăm khám và điều trị kịp thời.

5/5 - (1 bình chọn)
👍👍 Chia sẻ