slider danh mục

Khớp gối kêu lục cục khi co duỗi nhưng không đau là bị bệnh gì?

Tình trạng khớp gối kêu lục cục khi co duỗi không đau xảy ra khá phổ biến, đặc biệt là ở những người lười vận động và người cao tuổi. Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý xương khớp nguy hiểm. Lúc này, bệnh nhân nên sớm đi thăm khám và có hướng xử lý kịp thời.

Đầu gối kêu lục cục là triệu chứng của bệnh gì?

Đôi khi chúng ta thường hay nghe thấy âm thanh lạo xạo từ đầu gối mỗi khi cử động, co duỗi hoặc đứng lên ngồi xuống mà không có cảm giác đau. Âm thành lục cục này có thể phát ra từ nhiều vị trí khác nhau, và tình trạng này có thể là do những nguyên nhân như:

  • Do ngồi sai tư thế: Khi chúng ta ngồi quá lâu một tư thế, đặc biệt là ngồi vắt chân dễ khiến khớp bị cứng, cản trở máu lưu thông và làm tăng áp lực lên khớp gối. Mỗi khi đổi tư thế sẽ thường phát ra âm thanh lục cục và cảm giác nhức mỏi khớp.
  • Do bọt khí: Nếu khớp gối kêu lục cục khi co duỗi không đau xảy ra và thường không kèm theo biểu hiện sưng đau, thì đó có thể là do các bong bóng ở dịch khớp bị vỡ trong quá trình co duỗi đầu gối.
  • Do chấn thương: Việc chơi thể thao dồn ép quá mức vào khớp gối hoặc những tai nạn thường ngày có thể khiến khớp gối bị tổn thương và gây ra tiếng lục cục.
  • Do khô khớp: Là tình trạng thiếu chất nhờn dịch khớp dẫn tới sụn khớp và 2 đầu xương dễ bị va chạm vào nhau mà không được giảm ma sát, gây ra những tiếng lục cục khó chịu. 
  • Thoái hóa khớp: Thường xảy ra ở những người trên 30 tuổi, lúc này sụn bị tổn thương và bị bào mòn do lão hóa. Điều này khiến 2 đầu xương không còn được bảo vệ và nâng đỡ, hoặc vô tình hình thành nên gai xương và gây nên tiếng lục cục do ma sát với gai xương.
  • Viêm khớp: Viêm khớp dạng thấp hoặc các loại viêm tại khớp khác khiến vùng đầu gối sưng viêm, kèm theo đau nhức và cứng khớp, tạo nên những âm thanh lục cục mỗi khi co duỗi. Đây là một bệnh lý xương khớp nghiêm trọng, cần xử lý và điều trị sớm để hạn chế nguy cơ hỏng khớp.
Khớp gối kêu là bệnh gì
Khớp gối kêu lục cục khi co duỗi không đau có thể là biểu hiện bệnh lý

Khớp gối kêu lục cục khi co duỗi không đau liệu có nguy hiểm không?

Với một số trường hợp, khớp gối kêu lục cục khi co duỗi không đau chỉ là dấu hiệu sinh lý bình thường khi tư thế ngồi sai. Tuy nhiên cũng không nên quá chủ quan, nếu tình trạng khớp gối kêu kéo dài kèm theo các cơn đau thì đây có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý xương khớp nghiêm trọng.

Theo các chuyên gia, khớp gối kêu có thể đang cảnh báo bệnh lý như viêm khớp nhiễm khuẩn, thiếu dịch khớp gối, thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp… Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng kéo dài có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm hơn như:

  • Khó vận động, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.
  • Cơn đau kéo dài và dai dẳng, ảnh hưởng đến cuộc sống.
  • Nguy cơ hỏng cấu trúc sụn, hỏng khớp.
  • Nguy cơ té ngã cao, gãy xương.
  • Biến chứng lệch trục khớp.
  • Mất khả năng cử động khớp.
  • Gây bại liệt suốt đời.
khớp gối kêu lục cục khi có duỗi không đau
Không nên chủ quan vợi các triệu chứng khi khớp gối kêu lục cục

Các biện pháp giúp khắc phục tình trạng khớp gối kêu lụp cụp

Để hạn chế tối đa những biến chứng nghiêm trọng của khớp gối kêu lục cục khi co duỗi không đau, người bệnh cần có biện pháp xử lý từ sớm, bằng những cách như:

  • Tập vật lý trị liệu: Bao gồm xoa bóp đầu gối, ấn huyệt, dùng dụng cụ hỗ trợ vật lý trị liệu, kết hợp các bài tập dành riêng cho khớp gối.
  • Uống thuốc: Các loại thuốc giảm đau, kháng viêm chỉ nên sử dụng khi có sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Bên cạnh đó có thể kèm theo các loại viên uống hỗ trợ sức khỏe xương khớp nếu cần.
  • Tiêm nội khớp: Thường là tiêm HA để tăng chất nhờn dịch khớp hoặc tiêm cortisone để giảm đau nhanh chóng. Chỉ dùng trong trường hợp viêm và đau nặng, tác dụng nhanh chóng nhưng không có khả năng chữa trị dứt điểm. Vì thế biện pháp này không được nhiều bác sĩ khuyến khích. 
  • Phẫu thuật: Nếu sụn khớp đã hư tổn nghiêm trọng, bị phá hủy gần như hoàn toàn thì chỉ còn cách phẫu thuật thay khớp. Tuy nhiên phương pháp này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nguy hiểm.
  • Liệu pháp tế bào vạn năng Bio Nano Cell: Ứng dụng cơ chế tìm kiếm, sửa chữa và thay thế các tế bào sụn khớp bị tổn thương bằng tế bào mới khỏe mạnh hơn. Từ đó khôi phục cấu trúc sụn khớp và làm lành tổn thương mà không cần dùng thuốc, không phẫu thuật, không nghỉ dưỡng.

Trong số các biện pháp kể trên, chỉ duy nhất có Bio Nano Cell là có khả năng tìm tận gốc rễ nguyên nhân của vấn đề và giải quyết triệt để, không tái phát – một câu trả lời hoàn hảo mà trước nay chưa có phương án nào làm được.

khớp gối kêu lục cục khi có duỗi không đau
Bio Nano Cell là phương pháp hoàn hảo nhất cho các bệnh lý khớp gối

AMIO StemCell là phòng khám xương khớp chuẩn Mỹ, hiện là đơn vị độc quyền ứng dụng Liệu pháp Bio Nano Cell trong điều trị các bệnh lý xương khớp. Với đội ngũ bác sĩ nước ngoài đều là các chuyên gia đầu ngành cùng hệ thống máy móc tối tân, sẽ giúp đẩy nhanh gấp 5 LẦN hiệu quả điều trị cho người bệnh.

Cách phòng tránh hiệu quả hiện tượng khớp gối kêu lục cục 

Bên cạnh chọn đúng phương pháp xử lý, để phòng ngừa khớp gối kêu lục cục khi co duỗi không đau thì chúng ta có thể bảo vệ khớp gối bằng những cách sau:

  • Chế độ ăn tốt cho xương khớp: Bổ sung canxi từ trứng, sữa, bổ sung omega-3 từ các loại cá biển, bổ sung vitamin D, A từ rau xanh và trái cây.
  • Không ngồi vắt chéo chân: Giữ đúng tư thế ngồi thẳng thớm, hạn chế ngồi xổm hoặc vắt chéo chân, không đứng hay ngồi quá lâu 1 tư thế để tránh áp lực đè lên khớp gối.
  • Duy trì cân nặng: Đảm bảo trọng lượng của bạn luôn ở mức vừa phải để giảm áp lực cho đầu gối. Nếu thừa cân hãy giảm càng sớm càng tốt.
  • Thường xuyên vận động: Các bài tập nhẹ nhàng như yoga, đi bộ, bơi lội cũng là cách giúp chúng ta tăng cường sức mạnh cho cơ xương khớp.
  • Khám bác sĩ nếu có bất thường: Đừng bao giờ chủ quan với sức khỏe, nếu thấy đau khớp kéo dài hoặc các dấu hiệu bất thường ở xương khớp, hãy liên hệ để được các chuyên gia hỗ trợ sớm nhất.
khớp gối kêu lục cục khi có duỗi không đau
Thường xuyên luyện tập các động tác tốt cho khớp gối

Trên đây là những thông tin về các biện pháp giúp cải thiện tình trạng khớp gối kêu lục cục khi co duỗi nhưng không đau mà bạn có thể tham khảo. Để đặt lịch thăm khám xương khớp với các bác sĩ chuyên khoa, vui lòng liên hệ hotline 1900 565 600 để được hỗ trợ nhanh nhất.

5/5 - (1 bình chọn)
👍👍 Chia sẻ